หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Event
 

เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กุมภาพันธ์ 2556 15:36 น.
       รถยนต์แต่ละตลาดหรือเซกเม้นท์ จะมีคู่แข่งที่แย่งชิงยอดขายกันดุเดือด แต่ในกลุ่มรถยนต์ไฮบริด เนื่องจากเป็นตลาดใหม่ในไทย ทำให้ช่วงที่ผ่านมามีทำตลาดเพียงไม่กี่รุ่น และไม่มีคู่แข่งขันกันโดยตรง แต่เมื่อ “ฮอนด้า ซีวิค” เปิดตัวสู่ตลาดไทย ทำให้เก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดร้อนแรงขึ้นมาทันที หลังจากตลาดนี้มีเพียง “โตโยต้า พริอุส” เท่านั้น แม้จะแตกต่างในรายละเอียด แต่ก็น่าสนใจว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรงหรือไม่ ? และทั้งสองรุ่นมีดีเด่นต่างกันอย่างไร?...

เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ
       รูปลักษณ์และการออกแบบ
       
       การกำเนิดของรถยนต์ทั้งสองรุ่นมีความแตกต่างกัน โตโยต้า พริอุส นับว่าเกิดมาเพื่อเป็นรถไฮบริด เพราะได้มีการพัฒนาและออกแบบให้เป็นรถไฮบริดแต่แรก โดยถือเป็นรถยนต์ไฮบริดเชิงพาณิชย์คันแรกของโลก(1997) ขณะที่ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด เป็นรถรุ่นปกติทั่วไปของที่ถูกพัฒนาให้เป็นรถไฮบริด ตามนโยบายของฮอนด้าที่ต้องการให้ราคาจับต้องได้ง่าย ซึ่งรถยนต์ที่ฮอนด้าพัฒนาเป็นรถไฮบริดแต่เกิด ฮอนด้า อินไซต์(1.3 ลิตร -1999 โมเดลแรก 2 ประตู ) เห็นจะเป็นคู่แข่งกับพริอุสมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์การออกแบบ หรือตัวถัง เพียงแต่ปัจจุบันพริอุสได้ขยับขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้นเป็น 1.8 ลิตร(เดิม 1.5 ลิตร) จนปัจจุบันแทบพูดไม่เต็มปากนักว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรง(ราคาอินไซต์ก็ถูกกว่า)
       
       อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในไทยรถยนต์ไฮบริดมีทำตลาดเพียงไม่กี่รุ่น และยังเป็นโมเดลที่ประกอบในไทย(CKD) ทั้งคู่ เมื่อบวกกับขนาดตัวถัง(ดูตารางประกอบ) และเป็นรถที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มคอมแพ็กต์คาร์ จึงไม่พ้นที่จะกลายเป็นคู่แข่งกันโดยตรงในตลาดไทย แม้ซีวิค ไฮบริด จะมีรูปลักษณ์เป็นคอมแพ็กต์ซีดาน ขณะที่พริอุสจะเป็นรถท้ายตัดก็ตาม


เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ
       

เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ
       เครื่องยนต์-มอเตอร์ และแบตเตอรี่
       
       ขุมพลังฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ SOHC 8 วาล์ว i-VTEC 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 91 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตร ให้กำลัง 23 แรงม้า แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนที่มีจุดเด่นเรื่องขนาดเล็กน้ำหนักเบา แต่สามารถจุพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น แม้ในเอกสารและโบชัวร์ของฮอนด้าในประเทศไทยจะไม่ได้ระบุ แต่จากข้อมูลของฮอนด้าในต่างประเทศ แบตเตอรี่มีความจุ 144โวลต์ 20 กิโลวัตต์ และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT

       
       ขณะที่โตโยต้า พริอุส เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT- 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 99 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดสูงสุด 207 นิวตัน-เมตร ให้กำลัง 82 แรงม้า แบตเตอรี่ยังเป็นแบบนิเกิล-เมทัล ไฮดราย ความจุพลังงานไฟฟ้า 201.6โวลต์ 27 กิโลวัตต์ หรือ 37 แรงม้า และระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ที่คันเกียร์จะกลับคืนสู่ตำแหน่งกลางอัตโนมัติทุกครั้งหลังการเข้าเกียร์ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเปลี่ยนเกียร์

       
       จากขนาดเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ลูกใหญ่ นับเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักรถยนต์โดยรวมของ โตโยต้า พริอุส อยู่ที่ประมาณ 1,395 กิโลกรัม ขณะที่ของฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด น้ำหนักเบาะกว่าอยู่ที่ 1,291 และ 1,296 กิโลกรัมตามรุ่น

       
       การทำงานของระบบไฮบริด
       
       ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด ระบบการทำงานของไฮบริดเป็นแบบคู่ขนาน(Parallel Hybrid) ซึ่งเครื่องยนต์เป็นหลักในการขับเคลื่อน โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย ทำให้ฮอนด้าเรียกระบบไฮบริดตนเองว่า IMA (Integrated Motor Assist) โดยหลักการทำงานของระบบไฮบริดในซีวิค ช่วงออกตัวเครื่องยนต์จะทำหน้าที่หลักขับเคลื่อน และเสริมแรงจากมอเตอร์ไฟฟ้า ในขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำคงที่ เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน และเข้าสู่โหมด EV โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว และเมื่อเร่งแซงมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานผสานกับเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งแซง แต่เมื่อเบรกเครื่องยนต์จะหยุดทำงาน ระบบจะนำพลังงานที่สูญเสียไปในขณะเบรก มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ส่งกลับคืนสู่แบตเตอรี่ เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ต่อไป ส่วนเมื่อรถหยุดเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ และเข้าสู่โหมด Idling Stop เพื่อการประหยัดน้ำมันและลดมลพิษ

       
       ส่วนระบบไฮบริดของโตโยต้า พริอุส จะเป็นแบบอนุกรม/ขนาด (Series/Parallel) โดยสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ทั้งจากเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงทำงานผสานกันให้ได้กำลังสูงสุด ซึ่งโตโยต้าเรียกระบบไฮบริดตนเองว่า THS และจุดเด่นของระบบไฮบริดโตโยต้า มอเตอร์ไฟฟ้าจะมี 2 ตัว ทำหน้าที่ขับเคลื่อน และกำเนิดไฟฟ้า
       
       สำหรับระบบการทำงานขณะออกตัว รถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว เมื่อขับขี่ปกติความเร็วคงที่เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานผสานกันอย่างเหมาะสม เพื่อประหยัดน้ำมันสูงสุด และขณะเดียวกันพลังงานส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้จะถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บไว้ และเมื่อเพิ่มความเร็ว หรือเร่งแซง เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าผนวกกำลังไฟจากแบตเตอรี่ทำให้ได้อัตราเร่งสูงสุด ส่วนขณะเบรกหรือรถหยุดระบบจะทำงานคล้ายๆ กับฮอนด้า


เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ
       

เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ
       อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
       
       รถยนต์ไฮบริดวัตถุประสงค์เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด ดังนั้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นอีกจุดขาย แต่ในเอกสารของรถยนต์ทั้งสองรุ่นไม่ได้ระบุข้อมูลตรงนี้ นอกจากการบอกของเจ้าหน้าที่ ซึ่งระบุว่าพริอุสมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประมาณ 22 กม./ลิตร ขณะที่ซีวิค ไฮบริด ประหยัดมากกว่ารุ่นปกติ (เครื่องยนต์ 1.8) ประมาณ 49-50% แต่จากการตรวสอบข้อมูลในต่างประเทศ และจากเว็บไซต์ของหน่วยงานพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (www.fueleconomy.gov) ตามมาตรฐาน EPA โดยฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 44 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 18.7 กม./ลิตร และโตโยต้า พริอุส เฉลี่ยอยู่ที่ 50 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 21.25 กม./ลิตร

       
       เทคโนโลยีโดดเด่น
       
       ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด แน่นอนย่อมต้องมีระบบ Eco Assist ช่วยการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ซึ่งจะเห็นได้ในรถรุ่นใหม่ๆ ของฮอนด้าทุกรุ่น อย่างเช่นโหมด Econ ที่จะช่วยปรับทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ให้ทำงานสัมพันธ์กันในขณะรถวิ่ง รวมถึงปรับระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ และการหมุนของอากาศภายในห้องโดยสารให้เหมาะสมกับภายนอก ทำให้ลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง นอกจากนี้ยังมีจอแสดงข้อมูลและควบคุมการประหยัดน้ำมัน ตลอดจนการขับขี่ต่างๆ หรือรู้จักกันในชื่อ i-MID เป็นต้น

       
       ด้านโตโยต้า พริอุส มีโหมดตอบสนองการขับขี่ให้เลือก ไม่ว่าจะอารมณ์การขับขี่แบบเร้าใจจะมี PWR Mode เป็นการผสานกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ แต่ถ้าต้องการความประหยัดน้ำมันเลือก ECO Mode ระบบจะเลือกใช้กำลังการขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความประหยัดเป็นหลัก และยังมี EV Mode สามารถใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยระยะทางขึ้นอยู่กับปริมาณแบตเตอรี่และความเร็ว สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลเมตร  
       
       จุดขายอีกอย่างเห็นจะเป็นระบบปรับอากาศเปิด-ปิดด้วยกุญแจรีโมท รวมถึงหลังคา Moon Roof และมีระบบแผง Solar ที่จะรับพลังงานแสงอาทิตย์และเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้ในการทำงานของพัดลม ช่วยลดอุณหภูมิในห้องโดยสารขณะจอดรถกลางแดด และประหยัดพลังงาน


เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ
       

เทียบฟอร์ม‘ซีวิค-พริอุส’ศึกเก๋งคอมแพ็กต์ไฮบริดระอุ
       ระบบความปลอดภัย
       
       ขณะที่ระบบความปลอดภัยทั้งสองรุ่นจัดมาให้เต็ม ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมการทรงตัว เบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี โดยฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด จะเพิ่มระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน(Hill Start Assist) และถุงลมนิรภัยคู่หน้า แต่โตโยต้า พริอุส จัดมาให้ 7 จุดรอบคัน พร้อมหมอนพิงศรีษะคู่หน้าแบบช่วยลดแรงกระแทก

       
        จากข้อมูลเบื้องต้นของคอมแพ็กต์ไฮบริดทั้งสองรุ่น เมื่อบวกกับราคาฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด ที่มี 2 รุ่น เริ่ม 1.035 ล้านบาท และตัวท็อป 1.095 บาท ขณะที่โตโยต้า พริอุส ซึ่งด้วยการออกแบบรถ ตลอดจนเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่า ทำให้ราคาเปิดที่ 1.199 ในรุ่นสแตนดาร์ด และมีตัวแต่ง TRD Sportivo 1.269 ล้านบาท ตามด้วยสองรุ่นท็อป 1.299 และ 1.369 ล้านบาท คงพอจะเป็นข้อมูลประกอบกับการตัดสินใจถอยกันได้?!

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ซูบารุเล็งเปิดตัว WRX STI ในไทย-ราคา3.4ล้านบาท(ชมคลิป)
“ ทรัคเรซซิ่ง ” ต่อยอดความเป็นหนึ่ง-ภาพลักษณ์ “ทาทา”
ปอร์เช่จัดงานรับน้อง“มาคัน”
อัครยานยนต์กับเพชรพันล้าน
โตโยต้ารณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วงสงกรานต์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 46 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 44 คน
96 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
4 %
ความคิดเห็นที่ 2 +116 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ต้องไปทำธุระนอกบ้าน... รถติดที่สุดในสามจักรวาล.....

เห็นรถป้ายแดงเต็มถนนไปหมด... ก็ ผมไม่วิจารณ์ว่ารถไหนดีกว่านะครับ แต่ผมแค่อยากบอกว่า ไม่ว่าคุณจะขับรถยี่ห้ออะไร ราคาเท่าไหร่ คุณก็นั่งติดอยู่เหมือนๆกับผมนี่แหละ .........
ติดทั้งแผ่นดิน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 +40 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สเป็ค ==> พรีอุส
ราคา ==>ซีวิค
ใช้งานจริงประจำวัน ===> ECO Car
็Honda Freed
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 30 +13 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
วิ่งในกรุงเทพฯ ต้องถามว่า " กี่ไฟแดงต่อลิตร"
สามโทน (สี่แยกในดวงใจ)
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 42 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คุณสังเกตุกันบ้างไหมว่า เรื่องระบบความปลอดภัย มักกล่าวถึงในตอนท้ายเสมอ แม้กระทั่งในใบโบชัวร์ แสดงว่าคนไทยส่วนใหญ่เน้นภาพลักษณ์มาก่อน ตามด้วยสมรรถนะ และมองความปลอดภัยเป็นอันดับสุดท้าย
ประเทศที่พัฒนาแล้ว eco car ยังมีม่านถุงลมรอบคัน
จริงมัยครับ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ชอบความเห็นนี้ค่ะ ใช้ civic โฉมก่อน เคยนั่งไปกับลูกสาวอายุ14 โดยมีฉันขับ
ดิฉันกำลังกลับรถ เลนขวาสุดเบรคให้
ดิฉันจึงเร่งโดยไม่ทันมองเลนกลางที่มาอย่างเร็ว
เลยชนข้างหน้าด้านซ้ายอย่างจัง
ลูกสาวดิฉัน หัวกระแทกกับกระจกข้างจนกระจกแตกสมองร้าว
ตอนนี้คิดว่ารถคันต่อไปต้องมีม่านถุงลม
อุบัติเหตุเราไม่ประมาทคนอื่นก็ประมาทค่ะ
อรวรรณ
 
ความคิดเห็นที่ 41 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่มีใครเปรียบเทียบเรื่องความปลอดภัยกันบ้างเหรอะ civic hybrid มีแอร์แบค 4 ใบ ระบบ abs, ebdเสริมแรงเบรค, vsaคุมการทรงตัว, hsaช่วยทางลาดชัน
ส่วน prius มีเพิ่มจาก civic hybird คือ ถุงลม 7 ใบและ trcป้องกันล้อหมุนฟรี
อยากให้นึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ในเฟียตต้าตัวท๊อป 7.59 แสน ได้ถุงลม 7 ใบและระบบความปลอดภัยอื่นๆเหมือนในพรีอุส
ใช้อยู่
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
Prius ก็มี hsa
คนใช้Prius
 
ความคิดเห็นที่ 40 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รถฮอนด้าจมน้ำ ที่ไม่ได้ทุบโชว์สื่อเป็นพันๆคัน หายไปไหนหมดครับ เห็นทุบออกทีวีแค่ไม่กี่คัน อยากทราบว่าที่เหลือหายไปไหน
666
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 36 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แค่ ปตท ลดกำไรลงบ้าง คุณๆที่ใช้รถกัน ก็ประหยัดแล้วครับ
****
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 30 +13 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
วิ่งในกรุงเทพฯ ต้องถามว่า " กี่ไฟแดงต่อลิตร"
สามโทน (สี่แยกในดวงใจ)
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 27 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
civic hybrid หน้าดีส หลังดรัม
งง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 26 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าเทียบความประหยัด ติดแก็ส LPG ลงทุนน้อยกว่า คืนทุนเร็วกว่า ใช้งานสะดวกกว่า แต่ถ้าสามารถอดทนรอการเติมครั้งละนาน ๆ และการหาที่เติมเวลาไปต่างจังหวัด ได้ NGV ก็น่าสนใจเพราะถูกว่า แต่ติดแพงและและถังค่อนข้างหนัก ดังนั้นระบบที่น่าสนใจจึงเป็นระบบ 3 in one คือ มีถัง NGV 1 ถัง ใช้ใน กทม. และมี LPG โดนัท 1 ถังในช่องยางอะไหล่ใช้เมื่อรีบด่วนหา NGV เติมไม่ได้ และใช้วิ่งต่างจังหวัดที่สถานี NGV ไปไม่ถึง เบนซินใช้งานเวลานำรถไปใช้ในต่างประเทศเช่น ขับไปหลวงพระบาง ขณะนี้ระบบ 3 in 1 กับเครื่องเบนซินทำได้แล้ว แต่ยังไม่แพรหลายนัก แล้วถ้าใช้กับ hybridge จะเป็น 4 in 1 ใช้ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย ประหยัดสุดยอด
dna
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แค่คุณคงต้องเปลี่ยนโช๊คพร้อมโอเวอฮอนช่วงล่าง3เดือนครั้งเพราะถังแก๊สคุณแหละหนักมาก
เร่งก้คงอืดดดดเอาสักอย่างเถอะ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เป็นตาย้านแท้....ถังเชื้อเพลิงเต็มไปหมด เครื่องยนต์จะสับสนไหมนี่
ฮ่วย
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฮามาก แต่จริงๆเห็นว่ามีบริาัทติดแก๊สเค้าทำได้นะ แต่มันก็แบกถังเยอะไปจิงๆ และน่ากลัวกว่าคาร์บอมธรรมดาอีก
คิดได้
 
ความคิดเห็นที่ 24 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ออกมา ออกมา ... เป็นเพื่อนกัน ตังเม
598
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 23 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เขียนขณะอยู่ที่ญี่ปุ่นครับ 13/04/14
คนญี่ปุ่นทั่วไปใช้รถแบบสมถะ
รถหรูก็มี แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่พอดีกับการใช้งาน
ไม่ได้เน้นโชว์มากนัก. ยี่ห้อที่ดูนิยมและมีบนถนนมาก
คือโตโยต้า นิสสัน
โตโยต้าไฮบริดแทบทั้งนั้น คราน์ตัวใหม่ ก็ไฮบริด
พรีอุสมีให้เห็นเต็มไปหมดแทบทุกครั้งที้อยากมองหา
เดี๋ยวก็เจอ

เขาไม่ได้ทำเพื่อลดการใช้สตางค์ในกระเป๋า
แต่เพื่อลดการคายมลพิษครับ

ที่เมืองหลวงของเยอรมัน รถที่ถูกคัดเลือกให้เป็นรถตำรวจ
ในเมืองของเยอรมัน กลับกลายเป็นพรีอุส ไม่ใช่เบนซ์หรือบีเอ็ม
เนื่องเพราะต้องคายไอเสียให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะที่ยังมีสมรรถนะที่ดี
เราคนไทย รัฐบาลไทย ไม่ค่อยคิดเรื่องนี้เท่าที่ควรเลยครับ
nphana@Gmail.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 22 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมเชียโตต้าเพราะผมเป็นเซลล์โตต้าไงครับ
เชียร์ครับ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 20 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ออกรถมาได้ 4 ปีแล้วรอดู Volt ของ chevrolet ที่เมเนเจอร์เคยเอามาลง หวังว่าเข้ามาทำตลาดในไทยแล้วคงไม่แพงเกินไป ก็คงพอดีกับการที่ต้องเปลี่ยนรถใหม่....รอรถไฟฟ้ากึ่งน้ำมันตัวนี้อยู่
งุนงง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมเป็นอีกผู้หนึ่งที่ตามข่าว Volt อยู่ครับ แต่ผมเลิกแล้วครับ ราคานำเข้าไทย 6.5 ล้านบาท ต่อให้ผลิตในไทยเองราคาแบตอย่าเดียวก็เกือบล้านละครับ
b
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมเลือกพริอุสเพราะยังมีข้อดีอีกหลายอบ่างที่ในหัวข้อนี้ยังไม่ได้บอก ลองไปดูอัตราเร่ง2คันนี้จากเว็บต่างประเทศจะบอกได้มาก
b
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมสนใจ Volt กับ Leaf เหมือนกัน แต่คงได้แต่ฝัน
ว่าไปเรื่อย
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไปดูมาแล้วครับ http://www.motortrivia.com/section-global-news-02/239-chevrolet-volt/chevrolet-volt.html ราคาล้านต้นในต่างประเทศของไทยรอรัฐบาลว่าจะสนับสนุนแค่ไหน
งุนงง
 
ความคิดเห็นที่ 19 +5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ขอชมคนเขียน เขียนได้ครอบคลุมและทางเทคนิคไม่หลุดเท่าไร ที่เหลือก็คงให้คนอ่านพิจารณากันเอง ทั้งทางเทคนิคและเรื่องอื่นๆ
mr.A
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 17 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าเติม e85 ใด้ยิ่งตัดสินใจใด้ง่ายขึ้น ทั้ง2 รุ่น
ย่าน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เจ้า e-85 หาเติมที่ไหนได้ครับ?
หาไม่เจอ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
บางจาก ที่เดียว
ที่เดียว
 
ความคิดเห็นที่ 13 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
2ยี่ห้อนี่มี1อย่างที่เหมือนกันคือท้ายขี้เหร่เด่ทั้งคู่
ว่าไปงั้นไม่มีตังค์ซื้อ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 12 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สรรพสิ่งในโลกมักมีสองด้านเสมอ รถยนต์ถ้าเปรียบเหมือนภรรเมีย เมียสวย เมียรวย คนขับคนขี่ก็ต้องรวย(ไม่หล่อก็พอได้) เพราะนอกจากจะต้องมีที่กินที่นอนอย่างดีแล้ว ต้องเผื่อแต่งตัวด้วย รถก็เช่นกันรถดีรถสวย รถไฮเทค ก็ต้องมีเงินเลี้ยง ซ่อมแต่ละครั้งต้องควักเป็นหมื่นเป็นแสน มีเบี้ยน้อยจะกินหอยใหญ่ ๆ ก็คงกินไม่ได้ ต้องกินแกงคั่วหอยขม หอยโข่งไป รถเมล์ รถไฟฟ้าก็เลิศสะแมนแตนแล้ว ไม่ต้องเดินจนเกือจับไข่ก็บุญแล้ว
123
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 11 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ซีวิคเวลาจอดติดไฟแดง แอร์ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หรือเครื่องยนต์
จะประหยัดก้อตรงนี้
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ขับมา เหยียบเบรค รถหยุดสนิท ปุ๊บ เครื่องดับทันที

แอร์ยังติดอยู่เพราะมอเตอร์ไฟฟ้า

แต่ถ้าคุณเอาเท้าออกจากเบรค เครื่องยนต์ติดเหมือนเดิมครับ
ฟาย
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อยากรู้ด้วยคน
159
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คิดว่าทั้งสองยี่ห้อ ถ้าติดไฟแดงเข้าเกียร์ P เครื่องยนต์ดับครับ (ถ้าไฟในแบตฯมีมากพอน่ะครับ)
เอ
 
ความคิดเห็นที่ 10 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าจะเล่นไฮบริดก็พรีอุสครับ 1.เป็นรถที่ออกแบบมาเป็นไฮบริดจริงๆ 2. ผลิต และจำหน่ายมาเกิน 10 ปีทั่วโลก แก้ไข ปรับปรุง มานานพอสมควรแล้ว ส่วนซีวิคตรงข้ามทั้ง 2 ข้อ ส่วนตัวผมใช่ Nissan Teana เครื่อง 2000 ดูภูมิฐานกว่าเยอะ
Pop
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
6 หรือ 7 โล / ลิตร ฮะ?
นิสสันซดแหลก
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่จริงครับ ผมขับอยู่ ในเมือง 9.5km/l แต่ถ้า ตจว. ก็ 12 up ครับ ผมเน้นนั่งสบายๆทั้งคนขับและครอบครัวเลยเลือก Teana 200xl แทนครับ
รถครอบครัว
 
ความคิดเห็นที่ 9 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พรีอุสไม่สามารถใส่เกียร์ว่างเพื่อจอดซ้อนคันได้
เห็นเขาบอกว่าร้านข้างนอกสามารถแก้ไขให้จอด ไม่รู้จริงหรือเปล่า ถ้าทำแล้วจะหมดประกันเลยหรือเปล่า
ผมเกลียดนักการเมือง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มีแต่บ้านเรานี่แหละที่ชอบจอดซ้อนคัน ตามห้างห่างไปอีกเมตรมีที่จอดตั้งเยอะแยะ ต้องให้คนอื่นมาเข็น เพราะเอาแต่สะดวกตัวเอง
เมสัน
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ใช้พริอุสอยู่ครับ คือถ้าแก้ระบบทำให้หมดประกันส่วนนั้นจริงครับ แต่ทำที่ศูนย์โตโยต้าเขาเลยรับประกันศูนย์ของเขาให้ต่อ
b
 
ความคิดเห็นที่ 7 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ติดแก๊สได้มั๊ย
สาม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 +40 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สเป็ค ==> พรีอุส
ราคา ==>ซีวิค
ใช้งานจริงประจำวัน ===> ECO Car
็Honda Freed
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อันนั้นเป็นที่วางเท้าซ้ายครับ
Gorn
 
ความคิดเห็นที่ 2 +116 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ต้องไปทำธุระนอกบ้าน... รถติดที่สุดในสามจักรวาล.....

เห็นรถป้ายแดงเต็มถนนไปหมด... ก็ ผมไม่วิจารณ์ว่ารถไหนดีกว่านะครับ แต่ผมแค่อยากบอกว่า ไม่ว่าคุณจะขับรถยี่ห้ออะไร ราคาเท่าไหร่ คุณก็นั่งติดอยู่เหมือนๆกับผมนี่แหละ .........
ติดทั้งแผ่นดิน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พี่ รถมันติดมาตั้งนานแล้ว
ว่าแต่ว่า พี่เพิ่งจะเคยออกจากบ้านเหรอ

หัดออกมาบ่อยๆนะ
จะได้รู้ว่า โลก มันเป็นยังไงบ้าง
555555
789
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
789 ค่ะ พี่ก็ออกมาแร่ดทุกวัน เพิ่งจะมีนโยบายของคุณนายก(ฮา) นี่หล่ะค่ะ ออกมา ทำให้พี่ถึงได้แร่ดอยู่กับที่
ว่างๆ น้องช่วยออกมาจากตมด้วยน่ะจ๊ะ
เป็นห่วงมากค่ะ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คุณ เป็นห่วงมากคะ. ดูท่าจะแรดมากจริงๆ
แรด
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เด๋วนี้ผมขับมอเตอร์ไซค์แล้ว วันเสาร์อาทิตย์ค่อยขับรถยนต์ สะดวกสบายกว่า ทนร้อนหน่อยถึงที่หมายเร็วกว่า
kkk
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ดีที่ว่าติดในรถไฮบริดไม่กินน้ำมันไงครับ
b
 
ความคิดเห็นที่ 1 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้ามวยสองหมัดนี้ ผมเชียพริอุสนะ
ปกติเชียค่ายอื่น
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014