หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Interview
 

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
29 เมษายน 2554 08:36 น.
ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
(ซ้าย)อาซึชิ ฟูจิโมโตะ ประธาน ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย กับ (ขวา) ทาคาฮิโร ฮิกูจิ หัวหน้าทีมพัฒนา บริโอ้
        - ทำไมมีเกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียว และไม่มีราคาต่ำกว่า 5 แสนบาทให้เลือก?
       
       ประธานตอบ : เราตั้งใจให้ “ฮอนด้า บริโอ้” เป็นรถที่ผู้บริโภคเป็นเจ้าของได้ง่าย ขณะเดียวกันยังอยากให้ลูกค้าต่างจังหวัดหรือ คนที่ขับปิกอัพหันมาสนใจ “บริโอ้” เพราะเราไม่มีปิกอัพทำตลาดในเมืองไทย
       
       แน่นอนว่าคนในเมืองจะซื้อรุ่นเกียร์อัตโนมัติ แต่คนต่างจังหวัดก็ชอบเกียร์ธรรมดา และไม่สนใจออปชันมากมาย แต่เน้นราคาเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงออกรุ่นเกียร์ธรรมดามา 2 เกรด
       
       อย่างไรก็ตามถ้าลูกค้ามีความต้องการรุ่นเกียร์อัตโนมัติราคาต่ำกว่า 5 แสนบาท ในอนาคตเราก็เตรียมศึกษาและพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการเช่นกัน

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
ทีมวิศวกรที่พัฒนาบริโอ้ (ขวา) นั่งเรียงรายตอบคำถามนักข่าว
        - ทำไมไม่มีใบปัดน้ำฝนหลังหรือไล่ฝ้ามาให้ แถมมีโช้กค้ำกระจกหลังมีข้างเดียว?
       
       วิศวกรตอบ : เราลองทดสอบ บริโอ้ในภาวะฝนตกหนัก และพบว่าทัศนวิสัยไม่แตกต่างจากรถซีดานทั่วไปที่ไม่มีใบปัดน้ำฝนหลัง ขณะเดียวกันการตัดใบปัดน้ำฝนหลังเพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาลงอีกด้วย ส่วนการไม่มีไล่ฝ้าหลังเพราะเราเห็นว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน และมีสภาวะแตกต่างจากประเทศเมืองหนาว
       
       สำหรับโช้กค้ำกระจกหลังข้างเดียวนั้น เรายืนยันว่ามีความแข็งแรงและรองรับการใช้งานได้อย่างทนทาน ที่สำคัญกระจกหลังเรายังมีน้ำหนักเบาอีกด้วย

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
        - พื้นที่ระหว่างผู้โดยสารด้านหลังกับกันชนเหลือนิดเดียว และด้านท้ายเป็นกระจกบานกว้าง เวลาถูกชนจะปลอดภัยหรือไม่?
       
       วิศวกรตอบ : โครงสร้างประตูหลังถูกออกแบบให้แข็งแกร่งเป็นพิเศษ พร้อมใช้เหล็กแผ่นหนาเชื่อมระหว่างช่องล้ออะไหล่เข้ากับโครงสร้างแผงหน้าตัดของประตูด้านหลังเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กันชนหลัง
       
       นอกจากนี้บริโอ้ยังผ่านมาตรฐานทดสอบการชน และได้ผลเทียบเท่ากับรถยนต์รุ่นอื่นๆของค่าย โดยการทดสอบการชนด้านหลังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. พบว่าภายในห้องโดยสาร และถังน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย ดังนั้นจึงอยากให้ลูกค้ามั่นใจได้
       
       - เกียร์ CVT ลูกนี้จะมีปัญหาไหม?
       
       วิศวกรตอบ : เราพัฒนาเกียร์ CVT ลูกนี้มาเป็นอย่างดี ตอบสนองนิสัยการใช้งานของคนไทย โดยปรับจูนให้ดีกว่าที่เคยใช้ในรุ่น แจ๊ซ และซิตี้ ส่วนอายุการใช้งานนาน 10 ปี หรือ 240,000 กิโลเมตร และแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
        - จะทยอยส่งมอบ หรือเปิดรับจองอีกครั้งเมื่อไหร่?
       
       ประธานตอบ : ตอนนี้บริโอ้ มียอดจองเข้ามากว่า 5,000 คัน ซึ่งรถคันแรกจะเริ่มส่งมอบปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และจะทยอยส่งไปเรื่อยๆแต่ยังไม่รู้ว่าในจำนวนนี้จะส่งครบเมื่อไหร่ เนื่องจากยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ชิ้นส่วนที่ขาดแคลนได้
       
       โดยบริษัทได้ส่งจดหมายขอโทษไปยังลูกค้า พร้อมอธิบายถึงความล่าช้าในการส่งมอบ และยินดีคืนเงินจองให้หากลูกค้ามีความต้องการ
       
       ส่วนประเด็นที่ว่าจะกลับมาเปิดรับจองบริโอ้อีกครั้งเมื่อไหร่ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะไม่รู้ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะกลับมาฟื้นความสามารถในการผลิตได้เมื่อไหร่

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ฟอร์ดลุ้น2รถยนต์รุ่นใหม่ดันพ้นแดนติดลบ!
เปิดใจสาวงาม งาน BIG Motor Sale
“บิ๊กมอเตอร์เซล” อาสาปลุกตลาดรถครึ่งปีหลังฟื้นตัว
“เรามอบโอกาสพลิกชีวิตให้คนไทย”...ประพัฒน์ เชยชม กับเป้าหมายสูงสุดในนิสสัน จีที อคาเดมี ซีซั่น2
ฮอนด้าปรับลดราคาชุดแต่ง-เล็งออกรถรุ่น‘โมดูโล เอ็กซ์’
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 96 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 23 คน
24 %
ไม่เห็นด้วย 73 คน
76 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015