หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | Interview
 

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 เมษายน 2554 08:36 น.
ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
(ซ้าย)อาซึชิ ฟูจิโมโตะ ประธาน ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย กับ (ขวา) ทาคาฮิโร ฮิกูจิ หัวหน้าทีมพัฒนา บริโอ้
        - ทำไมมีเกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียว และไม่มีราคาต่ำกว่า 5 แสนบาทให้เลือก?
       
       ประธานตอบ : เราตั้งใจให้ “ฮอนด้า บริโอ้” เป็นรถที่ผู้บริโภคเป็นเจ้าของได้ง่าย ขณะเดียวกันยังอยากให้ลูกค้าต่างจังหวัดหรือ คนที่ขับปิกอัพหันมาสนใจ “บริโอ้” เพราะเราไม่มีปิกอัพทำตลาดในเมืองไทย
       
       แน่นอนว่าคนในเมืองจะซื้อรุ่นเกียร์อัตโนมัติ แต่คนต่างจังหวัดก็ชอบเกียร์ธรรมดา และไม่สนใจออปชันมากมาย แต่เน้นราคาเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงออกรุ่นเกียร์ธรรมดามา 2 เกรด
       
       อย่างไรก็ตามถ้าลูกค้ามีความต้องการรุ่นเกียร์อัตโนมัติราคาต่ำกว่า 5 แสนบาท ในอนาคตเราก็เตรียมศึกษาและพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการเช่นกัน

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
ทีมวิศวกรที่พัฒนาบริโอ้ (ขวา) นั่งเรียงรายตอบคำถามนักข่าว
        - ทำไมไม่มีใบปัดน้ำฝนหลังหรือไล่ฝ้ามาให้ แถมมีโช้กค้ำกระจกหลังมีข้างเดียว?
       
       วิศวกรตอบ : เราลองทดสอบ บริโอ้ในภาวะฝนตกหนัก และพบว่าทัศนวิสัยไม่แตกต่างจากรถซีดานทั่วไปที่ไม่มีใบปัดน้ำฝนหลัง ขณะเดียวกันการตัดใบปัดน้ำฝนหลังเพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาลงอีกด้วย ส่วนการไม่มีไล่ฝ้าหลังเพราะเราเห็นว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน และมีสภาวะแตกต่างจากประเทศเมืองหนาว
       
       สำหรับโช้กค้ำกระจกหลังข้างเดียวนั้น เรายืนยันว่ามีความแข็งแรงและรองรับการใช้งานได้อย่างทนทาน ที่สำคัญกระจกหลังเรายังมีน้ำหนักเบาอีกด้วย

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
        - พื้นที่ระหว่างผู้โดยสารด้านหลังกับกันชนเหลือนิดเดียว และด้านท้ายเป็นกระจกบานกว้าง เวลาถูกชนจะปลอดภัยหรือไม่?
       
       วิศวกรตอบ : โครงสร้างประตูหลังถูกออกแบบให้แข็งแกร่งเป็นพิเศษ พร้อมใช้เหล็กแผ่นหนาเชื่อมระหว่างช่องล้ออะไหล่เข้ากับโครงสร้างแผงหน้าตัดของประตูด้านหลังเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กันชนหลัง
       
       นอกจากนี้บริโอ้ยังผ่านมาตรฐานทดสอบการชน และได้ผลเทียบเท่ากับรถยนต์รุ่นอื่นๆของค่าย โดยการทดสอบการชนด้านหลังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. พบว่าภายในห้องโดยสาร และถังน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย ดังนั้นจึงอยากให้ลูกค้ามั่นใจได้
       
       - เกียร์ CVT ลูกนี้จะมีปัญหาไหม?
       
       วิศวกรตอบ : เราพัฒนาเกียร์ CVT ลูกนี้มาเป็นอย่างดี ตอบสนองนิสัยการใช้งานของคนไทย โดยปรับจูนให้ดีกว่าที่เคยใช้ในรุ่น แจ๊ซ และซิตี้ ส่วนอายุการใช้งานนาน 10 ปี หรือ 240,000 กิโลเมตร และแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร

ตอบ 5 คำถามแคลงใจกับ “บริโอ้”
        - จะทยอยส่งมอบ หรือเปิดรับจองอีกครั้งเมื่อไหร่?
       
       ประธานตอบ : ตอนนี้บริโอ้ มียอดจองเข้ามากว่า 5,000 คัน ซึ่งรถคันแรกจะเริ่มส่งมอบปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และจะทยอยส่งไปเรื่อยๆแต่ยังไม่รู้ว่าในจำนวนนี้จะส่งครบเมื่อไหร่ เนื่องจากยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ชิ้นส่วนที่ขาดแคลนได้
       
       โดยบริษัทได้ส่งจดหมายขอโทษไปยังลูกค้า พร้อมอธิบายถึงความล่าช้าในการส่งมอบ และยินดีคืนเงินจองให้หากลูกค้ามีความต้องการ
       
       ส่วนประเด็นที่ว่าจะกลับมาเปิดรับจองบริโอ้อีกครั้งเมื่อไหร่ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะไม่รู้ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะกลับมาฟื้นความสามารถในการผลิตได้เมื่อไหร่

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ก้าวสู่ปีที่ 14เจ้าพ่อรถหรู
มาสด้า 2 อีโคคาร์… ยังมุ่งเน้นรุ่นเบนซิน
อาลัย"วรพจน์ บุญช่วยเหลือ"...ขอชีวิตสุดท้ายบนสนามแข่ง
MotorExpo จุดประกายตลาดรถ
เคล็ดลับนักแข่ง NISMO “เร็วอย่างเดียวไม่พอ”
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 96 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 23 คน
24 %
ไม่เห็นด้วย 73 คน
76 %
 
ความคิดเห็นที่ 2 +143 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
"การตัดใบปัดน้ำฝนหลังเพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาลงอีกด้วย"

อุเหม่แม่เจ้า
ปองศรี
ความคิดเห็นที่ 7 +78 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มาร์ชดีกว่าแน่นอนฟันธง
ดูกันว่าใครได้โหวตเยอะกว่า
ความคิดเห็นที่ 62 +43 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โอ้โหแฮะ ยิ่งอ่านยิ่งโมโห ดูถูกคนซื้อเป็นอย่างมาก อยากให้รถน้ำหนักเบาลง แค่ใบปัดน้ำฝนจะเพิ่มน้ำหนักอะไรมากมาย เหล่าผู้บริหาร "หอนดะ" เข้ามาอ่านเร้ยเลย...

1. ใส่แฮนด์จักรยาน 2 ล้อแทน (อย่าใส่แฮนด์มอ'ไซค์นะ เด๋วมันจะหนัก)

2. โครงสร้างรถ ควรใช้ไม้อัดขึ้นรูปแทน

3. บอดี้รถ เลิกใช้วัสดุกระป๋องฝานม ให้ใช้วัสดุผ้าใบแทน ทั้งเบาและลดต้นทุนได้หลายแสนเชียวนะ

4. เบาะนั่งไม่ต้องมีพนักพิง ให้ใช้เก้าอี้พลาสติกที่กินตามร้านก๋วยเตี๋ยวข้างถนน ลดน้ำหนักและเพิ่มพื้นที่ได้อีก

5. เครื่องยนต์เปลี่ยนมาใช้เครื่องมอ'ไซค์ระบบออโต้ เกียร์ CVT เหมือนกันด้วย ทั้งประหยัดน้ำมัน และน้ำหนักเบาคอดๆ

6. กระจกรถ ให้ใช้พลาสติกกันร้อนแบบใส ทดแทนกระจก เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาลงอีก และลดต้นทุน

7. เนื่องจากรถมีน้ำหนักลดลงครึ่งกว่าครึ่งและอีกครึ่ง รวมทั้งลดต้นทุนได้นับหลายแสนบาท เรื่องถังใส่น้ำมันเชื้อเพลิงนั้น แนะให้ใช้ถังน้ำมันเครื่องขนาด 1 แกลลอน ไม่ต้องมาเสียเวลาออกแบบขึ้นรูป

8. ส่วนยางล้อรถนั้น ให้ใช้ยางล้อขนาดเท่าหนักสติ๊ก ที่เด็กแว๊นติดกัน จะสามารถลดแรงเสียดทาน และทำให้น้ำหนักลดเบาลงอีก ที่สำคัญลดต้นทุนเพิ่ม (อีกแล้ว)

9. เครื่องปรับอากาศ ให้ไปซื้อแอร์แบบเคลื่อนที่ แถมยังสามารถเป่าละอองไอน้ำเย็นได้อีกต่างหาก

10. แบตฯ รถนั้น ให้ใช้แบตฯ มอ'ไซค์ ทั้งเล็ก ประหยัด และถู๊กถูกอีกต่างหาก

11. พวกของเล่นเอนเตอร์เทน เช่น วิทยุ MP3 ก็ซื้อเหมาแถวคลองถม แล้วมาติดแบบหยาบๆ งานไม่ต้องละเอียดนัก เพื่อให้ทันต่อการผลิต และลดต้นทุน ทั้งโอที ค่าไฟ ฯลฯ

12. และรถซูเปอร์(โคตร) อีโคคันนี้ ทางผู้บริหาร "หอนดะ" จะตั้งราคาที่เท่าไรดี ????
ขาประจำ
ความคิดเห็นที่ 29 +40 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าเอาพวงมาลัยออกรถจะเบาลงกว่านี้อีก
วิศวเกิน
ความคิดเห็นที่ 17 +38 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คำตอบเป็น แถ แถ และแถ ที่ไม่เนียนมาก ๆ เลย ไม่ได้ให้ความรู้หรือกระตุ้นความคิดผู้อ่านได้เลย พยายามจะแถให้เป็นคำแถปลายปิด จะได้ไม่ต้องมีใครถามต่ออย่างงั้นหรือ เรียกง่าย ๆ ว่าคำตอบสุดท้าย คือ ลดต้นทุนและทำให้ขายได้ตามเงื่อนไข
Foneza
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014